Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Quán cafe - Quan cafe: Bình luận trực tuyến: Mảng kinh doanh đầy tiềm năng

Quán cafe - Quan cafe: Bình luận trực tuyến: Mảng kinh doanh đầy tiềm năng
Bình luận trực tuyến gắn liền với tất cả nội dung trên Internet ngày nay. Dù nhìn qua, các bình luận này chỉ đơn giản là những thảo luận vô thưởng vô phạt của công chúng, nhưng với nhiều công ty, đây như một phương tiện mạnh mẽ để xây dựng cộng đồng và thu hút khách hàng, cũng như nhận được quan tâm của các nhà đầu tư. Và đây không phải là một suy nghĩ vớ vẩn: Bình luận thực sự là một mảng kinh doanh rất có giá trị.
 
Có khả năng bạn đã từng sử dụng Livefyre nhưng chưa bao giờ nghe tới nó. Dịch vụ này được sử dụng bởi một số công ty truyền thông lớn nhất trên thị trường hiện nay như Sports Illustrated, The New York Times và TechCrunch. Livefyre là một doanh nghiệp cỡ lớn và đang đem lại cho các khách hàng của mình - những bên có thể tiếp cận hàng triệu độc giả - những cách thức mới để thể hiện bản thân. Không chỉ có các tính năng đăng nhập bằng mạng xã hội thông thường, Livefyre còn mang đến cả các tính năng thảo luận trực tuyến, bình luận theo chủ đề, và người dùng có thể nhúng cả video Youtube, hình ảnh, các tập tin đa phương tiện, và cả trải nghiệm màn hình thứ hai mới mẻ nhằm tăng sự gắn kết.
 
Tháng trước, Livefyre công bố đã nhận được mức gây quỹ 15 triệu USD để đầu tư vào di động và cải thiện tính năng. Nếu Livefyre là dịch vụ mới trong thị trường đang cố gắng thể hiện các điểm mạnh của mình thì dịch vụ bình luận lâu năm Disqus, đã gọi vốn đầu tư mạo hiểm được tới 10,5 triệu USD. Startup đã hoạt động được 6 năm này hiện là 1 trong những người chơi lớn nhất trong thị trường này, hỗ trợ tổng cộng 2,5 triệu trang web, bao gồm cả các cái tên lớn như CNN và ReadWrite.
 
Disqus hoạt động theo mô hình freemium, mức phí cho tài khoản cao cấp là 99 USD mỗi tháng. Dù có thể không đẹp và ấn tượng như Livefyre, dịch vụ này tỏ ra thực sự hiệu quả không kém các dịch vụ vình luận khác như IntenseDebate và Echo.
Các chủ trang web hiện đang có rất nhiều lựa chọn, bởi ngay việc cho khách hàng nhiều tính năng bình luận khác nhau cũng đem lại các giá trị rất lớn cho trang web.
 
Hãy để người dùng bình luận
 
Người dùng rất muốn có nhiều sự lựa chọn trong cả việc bình luận và cả cách gắn kết hơn với tác giả cũng như với các người đọc khác. Kết quả là, các chủ trang web đầu tư để tăng cường sự tương tác ấy. Vào cuối mỗi ngày, mọi người bình luận trên trang đồng nghĩa với việc họ sẽ dành nhiều thời gian trên trang hơn, từ đó tăng số lượt nhấp chuột trên các quảng cáo. Bên cạnh đó, giá trị mang lại còn là xây dựng một cộng đồng trên các chủ đề bình luận ấy, và tận dụn cộng đồng ấy để có thêm xem cũng như tăng độ trung thành của người đọc.
Robyn Peterson, CTO của Mashable, nhận xét Livefyre đã cải thiện các cuộc trao đổi theo 3 cách. Các dòng nhận xét thúc đẩy "cảm giác chân thực, sống động của mỗi cuộc nói chuyện, mà từ đó thu hút nhiều nhận xét hơn từ người dùng khác. Thứ 2, kể từ khi Mashable trở thành một thương hiệu xã hội, nhiều cuộc tranh luận giữa các độc giả ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên trang Facebook, và Livefyre có thể lựa chọn để đăng chúng lên trên trang gốc, từ đó liên kết mọi lời bình luận trên web xuống thành một dòng chảy xuyên suốt".
 
Cuối cùng, Peterson nói, các chức năng cộng đồng – ví dụ như các kênh truyền thông gắn vào đã được nhắc đến ở phần trên – giúp độc giả “tạo ra các nội dung hấp dẫn liên quan tới một chủ đề nào đó".
Giao diện làm tăng sự gắn bó của người dùng cũng sẽ đem lại lợi nhuận tối đa cho các lượt trả lời, thoe lời Jordan Kretchmer, nhà sáng lập của Livefyre. Ông coi bình luận vượt trội hơn cả các công cụ tuyến tính và chủ đề.
"Cách tiếp cận của chúng tôi là tích hợp mọi cuộc nói chuyện liên quan đến chủ đề vào một chỗ khiến cho chúng tôi trở nên độc đáo", ông nói. "Việc tập trung vào nội dung xã hội là chìa khoá giúp cho người dùng tương tác nhiều hơn".
 
Steve Roy, Phó Chủ tịch mảng Tiếp thị và PR của Disqus, cho biết công ty không tìm cách thu hút bình luận. Thay vì đó, ông muốn mọi người có thể sử dụng dễ dàng hơn và tham gia vào các cuộc bàn luận, giới thiệu họ tới cộng đồng nơi họ cso thể khám phá đam mê bản thân:
Tính năng AudienceSync cho phép người dùng dẽ dàng liên kết tài khoản Disqus tới các trang web khác với 1-2 lượt nhấp chuột. Nó giúp cho việc tham gia thảo luận dễ dàng hơn trên nhiều trang hơn nữa trong khi vẫn cho phép các nhà xuất bản quản lý hệ thống đăng ký riêng.
Roy giải thích các công cụ này đang giữ cho mọi người ở trên trang và thể hiện bản thân, một mối lợi cho các nhà xuất bản. "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy hơn nửa lượt xem trang bao gồm cả thời gian tham gia bình luận, đọc, chia sẻ. Độc giả thực sự quan tâm tới các cuộc thảo luận như vậy. Nó có thể coi như tài sản thực sự của trang do đây còn là một lĩnh vực lời lãi cao mà chưa được khai phá", với hơn 15 triệu lượt nhấp mới trên nội dung của nhà xuất bản mỗi tháng.
Một công cụ mới là hộp khám phá tái tuần hoàn dòng lưu lượng truy cập về các nhà xuất bản thông qua các bài viết quảng bá, đem lại một “dòng doanh thu mới mỗi khi một độc giả nhấp vào nội dung của đơn vị quảng cáo". Roy nói. "Hãng đang tối ưu hoá mảng bình luận cũng như cách họ tối ưu hoá các tiêu đề bài viết và nội dung phục vụ cho mục đích tìm kiếm".
 
Giá trị thực?
 
Bình luận được coi là một trong những cách xây dựng nên các cộng đồng chất lượng. Thậm chí các trang web như Gawker còn có ý tưởng thu tiền bình luận của độc giả.
Một năm sau, có vẻ như họ đã từ bỏ cách tiếp cận trả phí sử dụng, tuy nhiên Gawker kể từ đó đã giới thiệu một cấp độ mới của vòng xoáy bình luận. Những người dùng trả lời các lời bình có nhiều khả năng đưa ý kiến của họ lên trên đầu trang, dễ chú ý hơn là người dùng phản ứng trực tiếp tới bài đăng gốc. Gawker cũng đang thử làm nổi bật các lượt bình luận được tham gia nhiều nhất hay được xem nhiều nhất, cùng với việc sử dụng dòng bình luận theo thời gian, tất cả nhằm giữ cho người đọc ở trên trang.
Sẽ thật khó để tưởng tượng ra một viễn cảnh mà việc thu phí mỗi lượt bình luận có thể tồn tại hay thậm chí mở rộng. Tuy nhiên các chủ trang web cũng đang rất đầu tư vào hệ thống bình luận trong nỗ lực nhằm tạo ra các nguồn doanh thu gián tiếp. Mọi người bình luận hơn hẳn so với trước đây, đem lại một lượng sử dụng và gắn kết khổng lồ và các chủ trang web sẽ mất đi rất nhiều nếu không nhận ra được giá trị của các bình luận.
 
Nguồn: Read Write

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét