Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Quán cafe - Quan ca phe: 30 cách tìm ý tưởng để viết bài cho blog

Quán cafe - Quan ca phe: 30 cách tìm ý tưởng để viết bài cho blog
  • Viết lại/tóm tắt một bài báo nào đó đang hot trên mạng, sau đó thêm vào các định kiến cá nhân  ủa bạn về vấn đề đó. Kiểu như
    đang lập luận hay tranh cãi.
  • Tự bình luận về bài viết cũ trên blog. Kiểu như là sau khi viết bài về SEO 2013, và một tuần sau bạn lôi bài này ra để phân tích cho độc giả thêm các thông tin hay đính chính lại thông tin.
  • Tham khảo một số website mang tính thảo luận cao như Linkhay, Quora, Reddit, Yahoo Answers..v..v..để tìm ý tưởng viết bài.
  • Tìm các blog có nội dung giống mình nhưng khác ngôn ngữ để tham khảo, dịch lại, phân tích…v..v..
  • Nếu bạn viết bài về chủ đề chính trị, kinh tế, giải trí thì đừng nên bỏ qua các radio show vì ở đó bạn sẽ tìm được rất nhiều ý kiến để viết bài. 
  • Tạo bài viết theo kiểu “Ask Me Anything”, hỏi nhanh đáp nhanh, hỏi xoáy đáp xoay, hỏi ngay đáp vẹo…bla bla..Rất thích hợp cho các blog có nhiều người theo dõi, hơi bị vui đấy.
  • Nếu bạn viết blog cho doanh nghiệp, hãy viết về các cuộc gặp mặt với khách hàng mà hôm nay bạn/công ty đã gặp.
  • Nếu bạn đang kinh doanh dịch vụ/sản phẩm nào đó hơi lạ một tí thì hãy viết về những cái hay, mới lạ, hài hước liên quan tới sản phẩm này. Ví dụ nhé, mình đang kinh doanh dịch vụ “ngủ ôm” thì sẽ viết thế bài một bài vừa chứa keyword HOT, vừa có tính chất giật gân: Các forever alone này sẽ làm gì trong Valentine?
  • Nếu bạn là một người thích mạo hiểm, hãy thử viết một bài vạch trần, phủ bỏ các quan niệm sai lầm về tôn giáo, huyền thoại, hay các luận lí triết học. Cái này hơi liều 1 tí, bạn có thể được lên báo như chơi, tất nhiên lên đó để ăn gạch.
  • Sử dụng Google Alert để theo dõi các chủ đề liên quan đến blog. Để bạn biết cái gì vừa mới hot, và hãy tranh thủ “ăn theo”.
  • Nếu bạn là một blogger công nghệ, kỹ thuật thì hãy viết bài tổng hợp cách sửa lỗi của các lỗi thường gặp. Cái này mình nhăm nhe rồi nhé nhưng chưa có thời gian.
  • Nếu bạn bán lại sản phẩm của một nhà cung cấp khác thì hãy thường xuyên liên lạc với nhà cung cấp đó hỏi về các cải tiến của những dòng sản phẩm sau này, sau đó viết thành bài để khoe với độc giả. 
  • Viết bài theo kiểu Case Study (hướng dẫn về một lĩnh vực nào đó mà bạn đã trải nghiệm theo từng bước). 
  • Phỏng vấn những người nổi tiếng, hay các người có mức độ ảnh hưởng rộng trong lĩnh vực của bạn.
  • Sử dụng Google Adword Keyword Tools để tra các từ khóa có số lượng tìm kiếm đang tăng hoặc nhiều người tìm mỗi tháng.
  • Sử dụng Google Trends để biết chủ đề nào đang được cộng đồng hóng hót.
  • Tại sao lại không thử khai quật một bài phỏng vấn “cổ” mà bạn đã đăng vài trăm năm trước rồi xào lại một bài theo kiểu “Bây giờ anh ấy như thế nào?”.
  • Nghiên cứu về một chủ đề nào đó rồi tự đưa ra ý kiến, đánh giá về một định nghĩa mới. Ví dụ: Tôi vừa mới tìm ra một cách nhanh nhất để cưa cẩm một cô nàng – Hãy “hấp diêm” cô ấy!
  • Theo dõi những gì mà mọi người đang nói về bạn/sản phẩm/dịch vụ của bạn rồi viết thành bài.
  • Viết bài theo kiểu tự vả vào mặt: Những gì có thể làm để phát triển blog/sản phẩm của tôi tốt hơn? – Có khi bạn sẽ nhận được một bình luận kiểu “Hãy dẹp blog/dịch vụ này là một điều vô cùng tốt đẹp rồi”.
  • Liệt kê ra những cái hay, “giá trị tiềm ẩn” của một người nổi tiếng hay một sản phẩm nào đó. Ví dụ: “10 sở thích đáng yêu của HKT“, “50 điều bạn chưa biết về WordPress“.
  • Nếu bí quá, thì bạn có thể viết bài kể về những cái hay mà bạn đã học được trong tuần này, có thể áp dụng cho doanh nghiệp.
  • Liệt kê các bài viết của bạn được nhiều người quan tâm trong tháng hay quý.
  • Đừng bao giờ bỏ qua một số website giúp bạn có rất nhiều ý tưởng để viết bài như BadTheWeb, StumBleuPon, Pinterest, Technorati..v..v..
  • Gom các bài viết cũ lại thành một bài tổng hợp hay làm một quyển ebook.
  • Nếu bạn giỏi ngoại ngữ, chịu chi thì nên ghé Constant Content để mua các bài viết sau đó biên dịch ra. Mình đã mua thử 1 bài rồi và thấy rất đáng đồng tiền.
  • Lên Google search một bài viết nào đó có nội dung liên quan đến bạn rồi hãy theo dõi tất cả các blog đó qua Google Reader, xem họ viết cái gì rồi làm theo.
  • Làm video cho các bài viết cũ.
  • Viết review (đánh giá) về một sản phẩm phù hợp với độc giả của bạn, giống như mình hay đánh giá hosting vậy, sắp tới sẽ đánh giá thêm plugin.
  • Tổng hợp lại các bài viết hay ở các blog khác.

Thachpham.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét