Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Quán cafe - Quan ca phe: Cuộc chiến các trang so sánh giá tại Đông Nam Á.

Quán cafe - Quan ca phe: Cuộc chiến các trang so sánh giá tại Đông Nam Á.
Cuộc chiến giữa các trang so sánh giá tại khu vực Đông Nam Á đang bắt đầu tăng nhiệt. Có thể, cuộc chiến vẫn chưa thực sự bắt đầu. Tuy nhiên thị trường này đang ngày càng đông đúc hơn.
 
Bạn có thể đang thắc mắc: “Các trang so sánh giá là như thế nào?”. Nó chỉ đơn giản là 1 trang so sánh giá sản phẩm giữa các trang TMĐT khác nhau. Các mức giá được liệt kê ra giữa các trang TMĐT sẽ được thu thập theo cách lấy dữ liệu từ các trang hay sử dụng các phần mềm XML feed hoặc API. Kết quả cuối cùng sẽ là người dùng có thể thấy được trang nào đem lại mức giá tốt nhất cho một sản phẩm cụ thể.
 
Mặc dù đa số các trang so sánh giá trực tuyến chỉ hoạt động tại khu vực địa phương, nhưng một số các doanh nghiệp lớn như PricePrice của Kakaku Nhật Bản hay PricePanda của Rocket Internet đã bao quát được hầu hết các quốc gia chính bao gồm Indonesia, Philippines, và Thái Lan. Các đối thủ địa phương khác bao gồm Priceza (Thái Lan), Telunjuk, and PriceArea (Indonesia).
 
Các trang so sánh giá trực tuyến nghĩ như thế nào?
 
Với Kakaku và Rocket Internet đang dần mở rộng khu vực, Redya Febriyanto, nhà sáng lập Telunjuk, một startup so sánh giá có trụ sở đặt tại Indonesia, cho biết ông thấy rất vui. Ông tin rằng càng nhiều người tham gia cuộc chơi, đó là dấu hiệu tốt cho thấy Telunjuk đang đi đúng hướng.
Telunjuk hiện có mức độ tăng trưởng tới 20, 30%. Đã có nhiều lời đồn về việc Telunjuk đang trong giai đoạn tiếp nhận gây vốn tiếp theo; Febriyanto khẳng định là các cuộc đàm phán đang diễn ra nhưng không đưa thêm bất thông tun cụ thể nào khác.
 
Febriyanto không coi Telunjuk là một trang so sánh giá, ông chia sẻ:
Chúng tôi coi Telunjuk như một tập hợp các công cụ mua sắm. Chúng tôi ở đây để giúp mọi người tìm kiếm mặt hàng cần mua mà không bị phụ thuộc quá nhiều vào giá. Do đó, mục tiêu của Telunjuk là: “Sahabat kita saat belanja” dịch ra là “Người bạn tốt nhất khi mua sắm".
PriceArea, đối thủ cạnh tranh tại sân nhà của Telunjuk, không chỉ xem các trang so sánh gia như Kakaku hay Rocket Internet là các đối thủ cạnh tranh. Thay vì thế, Andry Suhaili, nhà sáng lập của PriceArea, đã bày tỏ quan ngại về các trang như Blibli và Tokopedia, cả 2 đều là các doanh nghiệp TMĐT tại khu vực Indonesia. Ông giải thích rằng cả 2 trang đều có liên hệ với các gian hàng và có các tính năng so sánh giá và do đó, họ có thể “chuyển sang mô hình PriceArea bất kỳ khi nào họ muốn”.
 
Hiện nay, PriceArea có tới 60.000 lượt truy cập với 50.000 khách hàng đăng ký. Suhaili nói rằng. “Cuối cùng, bên nào có người dùng nhiều nhất sẽ chiến thắng cuộc chơi này”.
Chuyển sang khu vực Bắc Thái Lan, nhà sáng lập Thanwat Malabuppha của Priceza cũng có chung suy nghĩ với Telunjuk. Ông coi việc Kakaku và Rocket Internet bước vào khu vực là dấu hiệu cho thấy thị trường TMĐT Thái Lan đã sẵn sàng. Thêm vào đó, Malabuppha tin rằng sự có mặt của PricePrice của Kakaku và PricePanda của Rocket Internet sẽ giúp điều hướng dòng chảy TMĐT. Ông cũng nói thêm:
Đối với việc cạnh tranh, chúng tôi sẽ vẫn tập trung vào 2 yếu tố: Đem lại thông tin mua sắm đầy đủ nhất tới người dùng cuối và thúc đẩy doanh số gian hàng.
Priceza hiện có tới 80.000 lượt truy cập hàng ngày, tăng gấp đôi so với vài tháng trước đó.
 
PricePanda của Rocket Internet lên tiếng
 
Nhà đồng sáng lập PricePanda, ông Christian Schiller, cho biết Indonesia đang có sự tăng trưởng khá ổn định. Bên cạnh Indonesia, PricePanda còn có hoạt động ở các nước Singapore, Malaysia, và Philippines. Singapore và Malaysia là các điểm dừng chân đầu tiên của PricePanda do Schiller tin rằng các hoạt động TMĐT diễn ra khá nhiều ở khu vực này. Cho tới hiện nay, vẫn chưa có dấu hiệu PricePanda xuất hiện ở Thái Lan, những đó chỉ là vấn đề thời gian. Về mặt cạnh tranh, Schiller nhận xét:
Mọi dịch vụ so sánh giá cả đều có quy trình thành lập riêng và do đó, các lợi thế khác biệt với nhau. Do vậy, chúng tôi luôn theo dõi kỹ lưỡng sự phát triển của các đối thủ và tự tin rằng PricePanda đang ở một vị trí thuận lợi với đội ngũ chuyên môn kỹ thuật cao và các chiến lược tiếp thị trực tuyến tới người dùng và các cửa hàng trực tuyến ở Đông Nam Á.
PricePanda từ chối cung cấp thông tin về số lượng người dùng.
 
Liệu dịch vụ eTao của Alibaba có xâm nhập thị trường Đông Nam Á?
 
Với những người chưa biết, eTao là trang tìm kiếm giá thuộc tập đoàn Alibaba của Trung Quốc. Công ty này có tới hơn 500 triệu khách hàng đăng ký giữa năm 2012 trên trang mua sắm trực tuyến và Alibaba cho biết, eTao là trang tìm kiếm sản phẩm công bằng, có độ bao quát rộng khắp các trung tâm mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc. Bên cạnh tìm kiếm giá cả, eTao cũng cung cấp các phiên giảm giá, phiếu giảm giá cá nhân, hệ thống tìm kiếm mua theo nhóm,... Là trang so sánh giá lớn nhất Trung Quốc, eTao hiện có tới hơn 1 tỷ sản phẩm và hơn 5.000 trang B2C và mua theo nhóm.
Khi được hỏi về việc liệu eTao có tiến vào khu vực Đông Nam Á không, đại diện của eTao đã nói:
Trong thời điểm này, chúng tôi chưa có ý định ra mắt sản phẩm ngôn ngữ tiếng Anh hay Bahasa Indonesia cho eTao nhưng chúng tôi cũng không loại trừ khả năng trong tương lai, người dùng sẽ có nhu cầu này. Hiện tại, đa số người dùng của chúng tôi sống tại đại lục Trung Hoa và sự tập trung chủ yếu của chúng tôi thời điểm đó sẽ là đáp ứng yêu cầu của họ.
Mặc dù eTao chỉ có phiên bản tiếng Trung, nó cũng có bao gồm cả các trang TMĐT tại Hong Kong, Đài Loan, và Hàn Quốc, cũng như mở rộng mô hình với mọi trang TMĐT tại khắp nơi.
 
Sự tiếp nối xu hướng
 
Vài năm trước, chúng ta đã chứng kiến các trang mua sắm trực tuyến lan toả khắp nơi trong khu vực Đông Nam Á. Khi xu hướng này giảm đi đôi chút và các doanh nghiệp cũng dần chọn lọc, để lại các doanh nghiệp lớn nhất, nó đã tạo ra cơ hội cho các trang so sánh giá phát triển.
Khách hàng có nhu cầu với dịch vụ do hiện có quá nhiều trang để so sánh và xem qua. Tuy nhiên trang so sánh giá nào mà người dùng sử dụng nhiều nhất? Liệu các doanh nghiệp địa phương có thể đánh bại các gã khổng lồ? Chúng ta sẽ được chứng kiến cuộc chiến lớn này trong năm tới đây.
 
 
Nguồn: Tech In Asia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét