Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Quán cafe - Pinterest như thế nào trong những ngày đầu thành lập?

Quán cafe - Pinterest như thế nào trong những ngày đầu thành lập?

Pinterest như thế nào trong những ngày đầu thành lập?

Dưới đây là bài viết của Derek Andersen trên Tech Crunch về câu chuyện thành lập của một trong những mạng xã hội "hot" nhất hiện nay - Pinterest - dựa trên lời kể của đồng sáng lập kiêm CEO Ben Silbermann.
Là người sáng lập nên Startup Grind - nơi hàng tháng đều tổ chức các buổi gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà khởi nghiệp, tôi đã có vinh hạnh được phỏng vấn rất nhiều những nhà khởi nghiệp và nhà đầu tư xuất sắc nhất của Silicon Valley. Vừa qua, chúng tôi đã có dịp phỏng vấn Ben Silbermann - đồng sáng lập kiêm CEO của Pinterest. Ben là một trong những doanh nhân khiêm tốn nhất mà tôi từng gặp trong 7 năm sống tại Silicon Valley. So với các startup khác, câu chuyện về quá trình thành lập Pinterest có ý nghĩa rất lớn với tôi vì câu chuyện thể hiện rõ những gì mà các nhà sáng lập phải trải qua trong quá trình gây dựng startup.

CEO Bill Silbermann, đồng sáng lập kiêm CEO của Pinterest.

Những nhà sáng lập của Pinterest đều là những người rất thông minh, nhưng họ không phải là quá phi thường. Hiện tại Pinterest cực kỳ thành công, nhưng khi mới ra mắt thì hầu như không ai quan tâm đến mạng xã hội này cả. Trong thời gian mới thành lập, Pinterest đã không có đủ vốn đầu tư và đối mặt với rất nhiều khó khăn.
Về nhà sáng lập
Cha mẹ của Ben Silbermann đều là các bác sĩ tại Des Moines Iowa, Mỹ. Ben từng có ý định theo nghề nghiệp của cha mẹ. Năm 1999, anh học tại Đại học Yale và không lâu sau đó nhận ra rằng mình không muốn trở thành bác sĩ. Sau khi tham dự một buổi tư vấn ở Washington DC, anh quyết định đến Silicon Valley năm 2006 và làm việc cho Google ở vị trí bán hàng và hỗ trợ khách hàng.
"Tôi cảm thấy những điều quan trọng nhất trong đời mình đều xảy ra ở California", Ben chia sẻ, "Tôi chẳng hề có một kế hoạch cụ thể nào. Tôi chỉ muốn tiến gần hơn với những thứ thực sự thú vị. Google là công ty đầu tiên mà tôi làm việc có những mục tiêu thực sự to lớn".
Bởi công việc của Ben tại Google không phải là kỹ sư, nên anh cho rằng anh không thể trải nghiệm được nhiều hơn nữa tại Google. Anh không ngừng nói về ý định thành lập 1 startup, và bạn gái (hiện nay là vợ của anh) chính là người đã thúc đẩy anh biến ý định này thành sự thật: "Anh hãy hoặc là làm hoặc là ngừng nói về việc đó đi". Sau khi rời khỏi Google, Ben làm việc tại các cửa hàng cà phê tại Silicon Valley để kiếm tiền.
Có thừa nhận thất bại hay không?
4 tháng sau khi ra mắt, Pinterest chỉ có 200 người dùng. Ben nói sản phẩm của họ "ra mắt một cách bí mật nhưng không phải vì họ muốn thế". Những người dùng đầu tiên của Pinterest là ở Iowa và Utah, và thậm chí chẳng có một ai ở Silicon Valley biết đến công ty họ.
Trong một năm rưỡi đầu tiên, Pinterest chẳng tạo được tiếng vang nào ở California. Ben tin rằng không cần thiết phải có những thành viên chuyên về công nghệ trong ban quản trị. Lúc đó, chưa có bài báo nào viết về Pinterest, nhưng những người dùng đầu tiên của trang rất thích thú, và họ sử dụng trang rất nhiều. "Mỗi tháng, trang đều tăng trưởng 40-50%, nhưng con số ban đầu là rất thấp nên mất một thời gian dài lượng người dùng mới lên mức đáng kể".
Đội ngũ Pinterest cũng đã cố gắng gây quỹ, nhưng những nhà sáng lập không-phải-là-kỹ-sư này không có được nhiều thành công. Họ đã gặp gỡ với rất nhiều người ở Silicon Valley nhưng đều nhận được lời từ chối. Những kỹ sư họ làm việc cùng lúc đó không có được tài năng ở mức Facebook và Google như những kỹ sư hiện nay của Pinterest.
Điều đặc biệt là mặc dù áp lực của Silicon Valley khi đó là "Thành công nhanh chóng hay thừa nhận thất bại", nhưng đội ngũ Pinterest vẫn duy trì tầm nhìn ban đầu của mình. Dù đôi lúc có tưởng tượng đến viễn cảnh phải đến Google xin làm lại công việc cũ nhưng Ben chưa thực sự nghĩ đến việc từ bỏ.
Tập trung vào sản phẩm
Pinterest hiện nay bạn đang thấy không có gì khác nhiều so với Pinterest ban đầu. Họ là một trong những trang web đầu tiên thiết kế theo dạng khung lưới, và họ đầu tư vào thiết kế rất nhiều. Họ dành hàng tháng trời cho nó. "Chúng tôi bị ám ảnh bởi sản phẩm. Chúng tôi bị ám ảnh về tất cả những bài viết, về cách mô tả về nó. Chúng tôi ám ảnh về cộng đồng. Chính tôi đã tự viết thư cho khoảng 5.000 - 7.000 thành viên đầu tiên của trang".
Ý tưởng ban đầu của Pinterest là mọi người tạo ra những Pinboard về những điều họ định làm và thực tế họ sẽ làm. Ngay từ đầu, Pinterest đã tích hợp với Facebook. Và tất cả các nhà sáng lập Pinterest đều chia sẻ cùng một quan điểm: Họ muốn xây dựng một thứ mà họ có thể tự hào. "Tôi nghĩ rằng ngay từ đầu chúng tôi đã biết là mình đang xây dựng nên một loại sản phẩm thực sự khác biệt".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét